โรงเรียนมอบโอกาสเพื่อนักเรียนแต่ละคนได้แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งพวกเขาจะได้รับการแนะแนวทางเพื่อการดำเนินชีวิตที่มั่นคงและเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ความรู้ ทักษะ ค่านิยม ทัศนคติ และความมุ่งมั่นในการสนับสนุนประเด็นเหล่านี้ ล้วนบรรจุอยู่ในหลักสูตรแกนกลาง วัฒนธรรมของโรงเรียนจะช่วยสร้างค่านิยมให้ชัดเจนขึ้น โดยพัฒนาผ่านหลักการร่วมที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลาง โดยเป้าหมายของวัฒนธรรม คือการสร้างองค์กรการเรียนรู้ที่
ดูแลความปลอดภัยและสุขภาวะของสมาชิกทุกๆ คนขององค์กร
ส่งเสริมวิธีการทำงานที่หลากหลายอย่างเป็นระบบ รวมถึงการร่วมมือและการมีปฏิสัมพันธ์กันในองค์กร
ตระหนักรู้ถึงภาษาและวัฒนธรรมย่อยต่างๆ ในฐานะที่เป็นความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและวิธีประชาธิปไตย
ส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียม
รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและมุ่งเน้นการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน
ปฏิสัมพันธ์ในสังคมโรงเรียนต้องเป็นไปโดยเคารพซึ่งกันและกันและก่อให้เกิดประโยชน์ โรงเรียนต้องเปิดโอกาสให้แก่ทุกคนและแบ่งปันการเรียนรู้แก่สมาชิกทุกคนในสังคม
สมาชิกทุกคนต้องคำนึงถึงการสนทนาและการสื่อสารซึ่งกันและกัน ต้องพยายามอย่างยิ่งในการปรับพฤติกรรมของตนเองให้เข้ากับกิจกรรมของสังคม การสนทนานี้ต้องการส่วนร่วมจากทุกคนโดยการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของผู้อื่น ทั้งนี้ การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นนอกห้องเรียนได้ โรงเรียนจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมอันหลากหลายและปลอดภัยเพื่อสนับสนุนการเติบโตของนักเรียน
ติดตาม หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 1 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 2
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 3 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 4 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 6 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 7 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 8 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 9 (จบ)
ที่มา Finnish National Board of Education | New National Core | FNBE/2016