cbl logo_edited.png
  • CBL Community

  • ความรู้

  • สนทนา

  • Compass

  • More...

    Use tab to navigate through the menu items.
    • Facebook Social Icon
    • Twitter Social Icon
    • YouTube Social  Icon
    To see this working, head to your live site.
    • Categories
    • All Posts
    • My Posts
    Kamonrat Krupumbio
    Sep 03, 2017
      ·  Edited: Sep 04, 2017

    CBL Udon รุ่นที่ 15

    in ปัญหา กิจกรรม

    การนำเสนอการจัดการเรียนรู้

    กลุ่มที่ 1 สอนเรื่อง Job

    จะเริ่มด้วยการสอนคำศัพท์ ซึ่งจะไม่เกิน 10 คำ ใช้วิธีการ 3P : Present, Practice และ Product

    ขั้นที่ 1 ให้นักเรียนดูรูปภาพ หรือยูทูป กระตุ้นด้วยคำถามว่า อยากจะเป็นอะไร

    ขั้นที่ 2 แจกกระดาษ A4 What you want to be? แล้วเด็กตอบคำถามว่าอยากจะเป็นอะไร

    ขั้นที่ 3 จะให้เป็น Vocabulary party จะใช้วิธีการเปิดเพลง "เพลงที่มีงูออกมา" เปิดเพลงให้สนุกๆ พอไปเจอกัน ต้องแนะนำกัน What's your name? What do you want to be? เด็กจะพยายามพูดแข่งกับเสียงเพลง เด็กๆจะเกิดความสนุกสนาน บางคนถามเสร็จแล้วก็มาเต้นรอ

    ขั้นที่ 4 ช่วยกันสรุปว่ามีอาชีพอะไรบ้าง และเลือกใช้ 4 tap book เลือกมา 4 อาชีพ เพื่อนำเสนออาชีพ ด้านนอกเป็นรูปภาพ ด้านในจะเป็น Definition ลักษณะอาชีพนั้น ช่วยให้เด็กๆเกิดความภูมิใจว่าเค้าทำชิ้นงานได้ และครูก็จะภูมิใจที่ช่วยให้เด็กๆได้เกิดการเรียนรู้


    การประเมิน สามารถประเมินได้หลายช่วง

    อาจใช้การบันทึกวิดีโอ สังเกตการใช้คำศัพท์ ถ้าเป็นห่วงว่าเด็กจะยังไม่ได้ความรู้มากพอ ก็มีการบ้านให้ได้






    กลุ่มที่ 2 ห้องเรียน CBL การจัดกิจกรรมเรื่อง อริยสัจ 4

    (มีเสียงฮือฮา...) เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถาม 1. ไหนใครเกิดไม่มีความทุกข์ โดยใช้ Poll everywhere จะแสดงให้เห็นว่า ทุกคนจะนำเสนอข้อมูล ว่าคนส่วนมากมีทุกข์ ถามต่อว่า มีความทุกข์เรื่องอะไร ประเภทไหน

    - ใช้ 4 door book เพื่อดูว่าเป็นทุกข์อะไร เกิดจากอะไร ไล่ลำดับตามขั้นตอนของอริยสัจ 4

    - จากนั้นแก้ปัญหา

    - และไล่ไปเป็นขั้นตอน





    2 comments
    0
    Kamonrat Krupumbio
    Sep 03, 2017

    ช่วงถาม-ตอบกับอาจารย์วิริยะ


    คำถามที่ 1 จะทำอย่างไรให้เกิดการยอมรับ เพราะบางส่วนยังยึดติดกับเนื้อหา

    ตอบ เราค่อยๆทำ ค่อยทำให้เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้ มีความสุข มีกำลังใจ ในการทำงาน









    คำถามที่ 2 ถ้าไม่สามารถสอนเกษตรในสถานการณ์จริงได้ ทำอย่างไร







    0
    Kamonrat Krupumbio
    Sep 04, 2017  ·  Edited: Sep 04, 2017

    กลุ่มที่ 3 สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการแต่งประโยค

    เริ่มต้นการร้องเพลง "ประโยค" ร้องเพลงไป แล้วเปลี่ยนเนื้อเพลง

    โดยให้ชื่อของเด็กเองประธาน ทำอะไร มีกรรมอะไร

    โดยใช้สื่อคือ Foldables แบบแถบชั้น Layered book จากนั้นใช้บัตรคำ

    ให้นักเรียนเลือกว่าจะเลือคำอะไร ฝึกสะกด หาพยัญชนะ ออกเสียงทีละตัว

    ห น อู หนู จะช่วยให้เด็กจะกดคำได้

    จากนั้นจะมีใบงาน ซึ่งเป็นรูปภาพ ให้เด็กๆระบายสี ฝึกให้เด็กๆระบายสีให้เป็นระเบียบ

    จากนั้นให้แต่งประโยคจากภาพ

    การวัดผล เราจะตรวจชิ้นงานเด็กจาก Layered book สังเกตการทำงานกลุ่ม







    กลุ่มที่ 4 เรื่องเศษส่วน

    เริ่มต้นด้วยการให้ความหมาย เช่น มีของ 1 ชิ้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน นั้นคือ 1 ส่วน 2

    จากนั้นมีสื่อจริง คือผลไม้ นำมาแบ่งเศษส่วน แบ่งตามกลุ่ม แต่ต้องเน้นว่า ทุกส่วนต้องเท่ากัน ตามนิยามของเศษส่วน

    โดยจะให้เด็กยกตัวอย่าง แล้วใส่ลงใน Layered book ช่องที่ 1 คือรูปภาพ ช่องที่ 2 คือเศษ ช่องที่ 3 คือส่วน โดยไม่กำหนดโจทย์ให้เด็กออกแบบการแบ่งเศษส่วนเอง โดยครูจะคอยดูแลว่าเด็กจะต้องเข้าใจว่าแต่ละส่วนต้องแบ่งเท่ากัน




    กลุ่มที่ 5 เรื่องคำราชาศัพท์ สำหรับนักเรียนระดับประถมปลาย

    เริ่มจากการดูละครจักรๆวงศ์ๆ จากนั้นนักเรียนสังเกตว่า

    มีคำพูดใดบ้างที่แตกต่างไปจากคำพูดของเราในปัจจุบัน

    เพราะเหตุใด ให้นักเรียนศึกษาความหมายของคำเหล่านั้น

    และออกแบบนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน

    โดยครูจะยกตัวอย่างชิ้นงานคือ Foldables แบบ Vocabulary

    ที่อธิบายคำราชาศัพท์ในการเรียกส่วนต่างๆของร่างกาย







    0
    2 comments
    สมัครสมาชิกฟรี ที่ Sign up
    ห้องสนทนา อื่นๆ

    @2017 ชุมชนเรียนรู้  การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน CBL