การศึกษาของครูในประเทศฟินแลนด์
คุณภาพและสมรรถภาพระดับสูงของระดับการศึกษาในประเทศฟินแลนด์นั้นเป็นผลจากคุณภาพการฝึกอบรมครู ข้อกำหนดในวิชาชีพครูที่ชัดเจน และการเจาะจงระบุคุณวุฒิครูอย่างชัดเจนในกฎหมาย
สถาบันอุดมศึกษาสามารถกำหนดเกณฑ์การรับนักศึกษาและเนื้อหาได้ด้วยตัวเอง
ครูในฟินแลนด์นั้นต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ยกเว้นครูอนุบาลที่ต้องการเพียงคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
ครูถือเป็นอาชีพยอดนิยมอาชีพหนึ่งในฟินแลนด์ สถาบันการศึกษาต่างๆ ต้องคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติและแรงจูงใจในการทำงานที่เหมาะสมที่สุดเข้ามาศึกษาในแต่ละภาควิชา
สถาบันเหล่านี้สามารถกำหนดเกณฑ์และจำนวนนักศึกษาที่รับได้โดยอิสระ
การสอบคัดเลือกเข้าศึกษา เน้นการประเมินทักษะต่างๆ เช่น ทักษะการเรียนรู้เชิงวิชาการและความถนัดทางวิชาชีพครู ส่วนการรับนักศึกษาที่ศึกษาต่อในวิชาชีพครูเพิ่มเติมนั้น เน้นการประเมินความสามารถและความเชี่ยวชาญในการสอนเฉพาะทางจากประสบการณ์ทำงานและวุฒิทางการศึกษาอื่นๆ
นอกจากนี้ สถาบันเหล่านี้ยังเป็นผู้กำหนดเนื้อหาสาระวิชาครุศาสตร์แขนงต่างๆด้วยตนเองอีกด้วย
การวิจัยและการสอนนั้นถือเป็นเรื่องเดียวกันและมีความสำคัญยิ่งในกระบวนการฝึกอบรมครู โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตครูที่สามารถศึกษาวิจัยในภาระหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สามารถประยุกต์ใช้งานวิจัยที่ทันสมัยกับแขนงวิชาชีพและรายวิชาที่ตัวเองสอนได้
ทักษะเหล่านี้ล้วนทำให้ครูแต่ละคนสามารถพัฒนาวิชาชีพของตนเองได้อย่างอิสระ ทั้งยังช่วยให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในทางวิชาชีพ รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากฝ่ายสถาบันการศึกษาอีกด้วย
การศึกษาวิชาชีพครูในระดับมหาวิทยาลัยนั้น เปิดโอกาสให้นักศึกษาครูได้พัฒนาความสามารถอย่างเต็มที่ในฐานะครู ผู้สอน และผู้ให้การศึกษา เป้าหมายของการศึกษาคือการให้ความรู้และฝึกฝนทักษะสำหรับชี้แนะแนวทางการเรียนรู้แก่นักเรียนแต่ละคน และส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาวิชาชีพตามความถนัดของผู้เข้าศึกษาแต่ละคน โดยให้ความสำคัญกับโลกการทำงานจริงและอาชีพอันหลากหลาย
ครูทุกคนในฟินแลนด์จะต้องเรียนสาขาวิชาครุศาสตร์และผ่านการฝึกประสบการณ์ โดยมีการดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดตามโรงเรียนในความรับผิดชอบด้านการฝึกหัดครูของมหาวิทยาลัยนั้นๆ หรือโรงเรียนอื่นที่ได้รับการเสนอชื่อ การฝึกอบรมครูนั้นมีกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ประกอบด้วย การสอน การนำบทสนทนาในห้องเรียน การทำความคุ้นเคยกับภาระงานและความรับผิดชอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันในโรงเรียน
การฝึกฝนลักษณะนี้ มุ่งสร้างและฝึกให้ครูมีความรับผิดชอบและมีอิสระในวิชาชีพ สามารถพัฒนาตนเองได้ มีทักษะความสามารถในวิชาที่รับผิดชอบสูงขึ้น และพัฒนาต่อยอดวิชาชีพด้วยความร่วมมือจากเพื่อนครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ
ที่มา Ministry of Education and Culture | Teacher Education in Finland | 11/2016