การศึกษาของครูในฟินแลนด์
ครูเป็นอาชีพที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ความต้องการเข้าศึกษาวิชาชีพครูทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพนั้น ได้รับการศึกษาวิจัยอย่างสม่ำเสมอผ่านการประเมิน การพยากรณ์ และการเก็บรวมรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ
ส่วนสำคัญในการพัฒนาเนื้อหาสาระสำหรับการฝึกหัดครู ได้แก่ การสอนและการแนะแนวนักเรียน ซึ่งต้องอาศัยการสนับสนุนอย่างยิ่ง การพัฒนาสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ ประเด็นด้านสังคม พหุวัฒนธรรม การร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน บ้าน และความร่วมมือกันระหว่างสายวิขาขีพต่างๆ
การทำงานของครูนั้นเป็นอิสระ
ฟินแลนด์ถือว่าครูเป็นวิชาชีพที่มีอิสระและมีโอกาสในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับเนื้องานของตนเองและระดับวิชาชีพ ครูจึงมีอำนาจในการออกแบบและเลือกวิธีการสอนและเนื้อหาที่จะใช้สอน ระบบการศึกษาฟินแลนด์นั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อใจในตัวครูและการผลิตครู จึงไม่มีการประเมินคุณภาพครูระดับประเทศ หรือการออกใบอนุญาตแก่ครูแต่อย่างใด
การศึกษาของครูประจำการ
งานที่ครูรับผิดชอบนั้นทั้งหนักและยังต้องเข้ารับการพัฒนาโดยการศึกษาอบรมเพิ่มเติม รวมทั้งการเข้าศึกษาในระดับคุณวุฒิที่สูงขึ้น ผู้เกี่ยวข้องในด้านการศึกษาสำหรับครูประจำการนั้นคือตัวครูประจำการเอง ผู้ว่าจ้าง และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่ง ผู้ว่าจ้างมีส่วนรับผิดชอบในการจัดการศึกษาอบรมตามข้อตกลงร่วมกับภาครัฐ ข้ออตกลงนี้ระบุว่าในหนึ่งปีการศึกษา ครูต้องได้รับการพัฒนาตนเอง โดยศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมนอกโรงเรียนอย่างน้อยเป็นเวลาสามวันทำการ
ในส่วนผู้ว่าจ้างนั้น กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมจะเป็นผู้ดูแลสนับสนันการศึกษาของครูประจำการ โดยเงินสนับสนุนจากรัฐนั้น จะถูกส่งต่อให้แก่ครูใหญ่ และครูประจำการอย่างเท่าเที่ยมกัน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของตนเองต่อไป
ที่มา Ministry of Education and Culture | Teacher Education in Finland | 11/2016