CBL Learning Community

  • Welcome

  • ความรู้

  • สนทนา

  • วิธีใช้งาน

  • ที่มา ของ CBL

  • Project4Change

  • Compass

  • Members

  • More...

    • Facebook Social Icon
    • Twitter Social Icon
    • YouTube Social  Icon
    1. เลือกห้องสนทนา
    2. ปัญหา กิจกรรม
    3. แนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียน Active Learning
    Search
    Kamonrat Krupumbio
    Jan 6, 2018
      ·  Edited: Jan 6, 2018

    แนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียน Active Learning

    กลุ่มที่ 1 เรื่อง Animal Farm

    นำเข้าสู่บทเรียน เปิดเพลง Old MacDonald has a farm

    นักเรียนฟังเพลง จากนั้น ครูตั้งคำถามว่า นักเรียนรู้จักสัตว์ชนิดใดบ้างในเพลง ตัวอย่างเช้น Dog, Cow, Duck

    คำถาม "ครูพานักเรียน Spell (สะกด) คำศัพท์ภาษาอังกฤษ" ให้นักเรียนบอกชื่อสัตว์ที่นักเรียนชื่นชอบ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ"


    กิจกรรม

    นักเรียนร่วมมือกันทำใบงาน วาดภาพและเขียนคำศัพท์ลงใน Magic Book และให้เพื่อนทาย

    คำศัพท์

    (Role Play นักเรียนจะมีหน้ากากสัตว์ใส่ เพื่อแสดงเป็นชนิดต่างๆ)


    สื่อ

    เพลง

    Magic Book

    Head band

    บัตรคำ

    ..................................................


    กลุ่มที่ 2 ภาษาอังกฤษ คำศัพท์คำกิริยาโดยใช้ภาพ

    เข้าสู่บทเรียน

    นักเรียนจับสลากเพื่อแสดงทำท่าทาง ให้เพื่อนทายว่า นักเรียนทำท่าทางอะไร

    (เด็กหญิงตุ๊กตาทำท่างอะไร : หัวเราะ) laugh

    นักเรียนคนที่ 2 แสดงท่าทาง (เด็กหญิงกลอยทำท่าทาง : กิน) (เด็กหญิงอุ๋มอิ๋ม : Sleep)


    กิจกรรมการเรียนรู้

    ครูจัดเตรียมตารางคำศัพท์ ให้นักเรียน พานักเรียนอ่านคำศัพท์และแปล เป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (ครูต้องวิเคราะห์และเลือกคำศัพท์) นักเรียนจะได้ดูรูปภาพและทายคำศัพท์ นักเรียน repeat และคุณครูพยายามย้ำคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อนักเรียนพูดคำศัพท์เป็นภาษาไทย

    นักเรียนจับคู่กัน กติกาคือ คนหนึ่งทำท่าและอีกคนทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ


    สรุปกิจกรรม

    การวาดภาพและเขียนคำศัพท์ (การวัดและประเมินผล)

    ....................................................................


    กลุ่มที่ 3 เรื่องการคูณ ป.1-ป.3

    เข้าสู่บทเรียน

    เพลงสูตรคูณ (ดนตรี + การเคลื่อนไหวร่างกาย) เพลงบรรเลงแล้วท่อง ใครมัวยิ้มย่อง ไม่ท่องก็ลืม แล้วท่องแม่สูตรคูณ

    ให้ Poll-everywhere สำหรับสำรวจปัญหาการท่องสูตรคูณ


    กิจกรรม

    จากนั้นใช้บัตรคำเพื่อจับคุ่ระหว่างคู่คูณและจำนวน 6x1 = 6 ใช้ Quizlet ในการทดสอบ


    ชิ้นงาน

    2 Tap Book, 4 Tap Book

    เมื่อเด็กตอบ ต้องถามว่า ทำไมถึงได้ผลลัพธ์แบบนั้น จะทำให้ครูได้ diagnosis เด็กได้

    ประเมิน

    เพื่อนมีส่วนร่วมในการประเมิน


    สรุป

    นักเรียนสรุปเนื้อหาลงในชิ้นงาน


    กลุ่มที่ 4 เรื่อง My Body

    เข้าสู่บทเรียน

    Who am I? ตัดโคนก็ไม่ตาย ตัดปลายก็ไม่เน่า (ผม)

    ไม่ใกล้ ไม่ไกล มองเห็นรำไร (จมูก)

    ใช้คำถาม เพื่อถามนักเรียนถึงส่วนต่างๆของร่างกาย

    "เพลง Head shoulder Knee and toe" (ดนตรี + การเคลื่อนไหวร่างกาย)


    กิจกรรม

    จัดกลุ่ม ใช้รูปภาพและคำศัพท์ (Quizlet หรือบัตรคำ)

    ฝึกออกเสียง (ELSA Speak)


    ชิ้นงาน

    Vocabulary book


    ประเมินผล

    ทบทวนคำศัพท์ของร่างกายทั้งหมด Spell, reading


    ....................................................

    กลุ่มที่ 5 คณิตศาสตร์

    สถานการณ์ปัญหา "5+3 เท่ากับเท่าไร ห้ามมีคำตอบซ้ำกัน"

    คนแรกมักจะตอบ 8 แล้วคนต่อไป... 5+3 = 6+2, 7+1, 10-2, 4x2 ,


    ชิ้นงาน : ให้เด็กตั้งคำถามของตนเอง

    ใช้ 4 Tap book


    ............................................................


    กลุ่มที่ 6 เรื่อง My Face

    จุดประสงค์การเรียนรู้ คำศัพท์เกี่ยวกับใบหน้า


    นำเข้าสู่บทเรียน

    เพลงเกี่ยวกับหน้าตา

    กิจกรรม

    โดยใช้ Foldable (ใช้ภาพ+ คำศัพท์) + Reading + Matching (บัตรคำ) + Ranking

    จัดเรียงคำศัพท์ให้ตรงหน้าตา


    ต่อยออคือ ไปค้นหาว่า อวัยวะบนหน้ามีหน้าที่อย่างไร






    2 comments
    0
    mousne
    Nov 4, 2019

    I am very glad to read this article, Jaka

    0
    anonymous
    Nov 16, 2019

    Most supportive favored position of Early youth preparing program is that it will by and large get a scientist proficient model. Click http://www.tgdaily.com/social/best-job-opportunities-for-students-in-2018 to read about students life. This model modifies the applied direct examination and it is totally wrapped up by ask about.

    0
    ห้องสนทนา อื่นๆ
    สมัครสมาชิกฟรี ที่ Sign up