cbl logo_edited.png
  • CBL Community

  • ความรู้

  • สนทนา

  • Compass

  • More...

    Use tab to navigate through the menu items.
    • Facebook Social Icon
    • Twitter Social Icon
    • YouTube Social  Icon
    To see this working, head to your live site.
    • Categories
    • All Posts
    • My Posts
    Dr.Wiriyah
    Jun 12, 2017
      ·  Edited: Jun 18, 2017

    ห้องเรียนประถม ที่ UK จาก อ.ดร.ปุ้ม

    in ปัญหา กิจกรรม

    เรื่องเล่าจากการเยี่ยมชมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา Lowther Primary School ประเทศอังกฤษ

    การออกแบบกิจกรรมใน 1 ภาคเรียนจะมี 2 หัวข้อ การวางแผนการจัดจะเชื่อมโยงกับกิจกรรมนอกห้องเรียน

    การสอนเรื่องแม่เหล็กและแรง นักเรียนมีประสบการณ์จากการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และ เมื่อเรียนเรื่องนี้จบ ก็จะพานักเรียนไปเล่นสเก็ต

    วันนี้เด็กๆเรียนหัวข้อ Friction แรงเสียดทาน

    ครูเริ่มต้นด้วยคำถามว่า "Can I compare how objects move on different surfaces?

    นักเรียนตอบคำถาม ครูก็จะโต้ตอบในการขยายความเข้าใจนั้น ซึ่งจะเห็นว่าคำตอบไม่เน้นถูกผิด ขึ้นอยู่กับประสบการร์ของนักเรียนที่จะตอบ เช่น การขับรถในถนนปกติ กับการขับรถเมื่อถนนลื่น

    จากนั้นครูแจกอุปกรณ์เป็นเจลลี่ 3 ชิ้น ใส่ในแก้วพลาสติกและตะเกียบให้นักเรียนลองพยายามหยิบเจลลี่ จากนั้นเติมน้ำเชื้อมลงไป นักเรียนพยายามหยิบเจลลี่อีกครั้ง

    ครูให้เปรียบเทียบการหยิบเจลลี่ครั้งที่ 1 และ 2 เปรียบเทียบกัน ครั้งไหนหยิบง่ายกว่า...เพราะอะไร

    จากนั้นให้นักเรียนดูภาพยนต์สั้นเรื่องแรงเสียดทาน

    ครูย้อนกลับไปถามคำถามแรก นักเรียนพยายามโต้ตอบ เด็กๆที่นี้แข่งกันยกมือตอบคำถามเป็นเรื่องปกติ

    ได้ข้อสรุปว่าจะเปรียบเทียบการเคลื่อนที่รถ(ของเล่น)บนพื้นผิว ผ้าพันคอ แผ่นกันแตก พรม กระดาษ

    ครูอธิบายอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษาแล้วพานักเรียนไปยังห้องกิจกรรม

    นักเรียนก็จะทดลอง โดยบันทึกระยะทางของรถที่เคลื่อนที่บนพื้นผิวต่างๆ

    ในระหว่างที่เด็กๆทำการเล่น ก็จะพบปัญหา เช่น - รถไปไกลกว่าไม้เมตรที่วางไว้ - รถวิ่งออกนอกทาง - รถไกลจากไม้เมตร

    ซึ่งครูจะทำหน้าที่คอยช่วยเหลือไปเรื่อยๆ

    สักพักเด็กๆทดลองเสร็จ พวกเค้าจะเริ่มเล่นมากขึ้น เช่น นำวัสดุ 2 ชิ้นมาต่อกัน นำวัสดุผิวหน้าขรุขระไว้ด้านล่าง วางวัสดุผิวหน้าเรียบไว้ด้านบน

    การควบคุมชั้นเรียนครูจะใช้การปรบมือ เมื่อครูปรบ 1 2 3 เด็กจะปรบ 2 3 4 5 ประมาณนี้

    ครูจะใช้คำพูดว่า "ไม่ยุติธรรมเลยที่เราจะคุยในขณะที่เพื่อนๆกำลังตั้งใจฟัง"

    เมื่อกิจกรรมการทดลองเสร็จสิ้น ครูจะถามทบทวนว่า ผิวหน้าวัสดุชิ้นใดที่รถเคลื่อนไปได้ไกล/ใกล้เพราะอะไร และทบทวนเชื่อมโยงการค้นพบของนิวตัน

    เด็กๆมีสมุดที่น่ารักมาก มีภาพกิจกรรมการทำงานของตนเอง

    ที่ประทับมากที่สุด คงเป็นเด็กที่ครูปุ้มนั่งใกล้ๆ แกบอกว่า "ถ้าไม่รู้เรื่องตรงไหน ถามฉันได้เลยนะ"

    หลงรักเลย ��

    ช่วงที่ไปฝนตก...เราพบว่า เด็กบางส่วนได้รับอนุญาตให้เล่นน้ำฝนได้ด้วยค่ะ

    Unlike · Reply · 1 · May 21, 2017 8:04pm

    1 comment
    ปลาทอง จ้า
    Jun 15, 2017

    สุดยอดเลยค่ะ แค่ได้อ่านยังทำให้อยากเรียนด้วยเลย อยากสอนเด็กโดยใช้กิจกรรมแบบนี้บ้าง แต่ก็ยังติดด้วยที่ว่า เด็กต้องเรียนหลายวิชาใน1วัน แต่ละวิชามีหลายหน่วยการเรียนรู้ ทำให้ชม.เรียนแต่ละเรื่องน้อยมาก ทำกิจกรรมไม่ทัน บางหน่วยอาจจะเรียนรวบกันได้ แต่เนื้อหาที่เหลือ ก็ยังเยอะอยู่ดี

    1 comments
    สมัครสมาชิกฟรี ที่ Sign up
    ห้องสนทนา อื่นๆ

    @2017 ชุมชนเรียนรู้  การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน CBL